கட்சி வரலாறு


பகுஜன் சமாஜ கட்சி (BSP) அல்லது பெரும்பான்மை மக்கள் கட்சி, உலகின் மிகப்பெரிய ஜனநாயக நாடான இந்தியாவின் ஆறு முக்கிய தேசிய அரசியல் கட்சிகளில் ஒன்றாகும். பகுஜன் சமாஜ கட்சியின் (BSP) சித்தாந்தம் "பகுஜன் சமாஜ" இன "சமூக மாற்றம் மற்றும் பொருளாதார விடுதலை" ஆகும், இதில் பட்டியல் சாதிகள் (SC), பட்டியலிடப்பட்ட பழங்குடியினர் (ST), இதர பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினர் (OBC) மற்றும் சீக்கியர்கள், முஸ்லிம்கள், கிறிஸ்தவர்கள், பார்சிகள் மற்றும் பௌத்தர்கள் போன்ற மத சிறுபான்மையினர் மற்றும் நாட்டின் மொத்த மக்கள் தொகையில் 85 சதவீதத்திற்கும் அதிகமானோர் உள்ளனர். இந்த அனைத்து வகுப்பினரும் ஆயிரக்கணக்கான ஆண்டுகளாக நாட்டில் "மனுவாதி " முறையால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளனர், அதன் கீழ் அவர்கள் தோற்கடிக்கப்பட்டனர், மிதித்து, வாழ்க்கையின் அனைத்து துறைகளிலும் நலிவடைந்துள்ளனர். வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், பழமையான "மனுவாதி சமூக அமைப்பின்" கீழ் உயர்சாதி இந்துக்களுக்குப் வழங்கப்பட்ட அனைத்து மனித உரிமைகளும் இந்த மக்களுக்குப் பறிக்கப்பட்டன.

"பகுஜன் சமாஜ்'ஐச் சேர்ந்த பெரிய மனிதர்களில் (மகாபுருஷ்) கொடூரமான மற்றும் அடக்குமுறையான மனுவாதி அமைப்புக்கு எதிராகத் தைரியமாகவும் அர்ப்பணிப்புடனும் போராடியவர், தாழ்த்தப்பட்ட மக்களுக்கு "சுயமரியாதையுடன்" அவர்களின் வாழ்க்கையில் முன்னேற உதவுவதற்காக. மற்றும் உயர் சாதி இந்துக்களுக்கு இணையாக, குறிப்பாகப் பாபா சாகேப் டாக்டர் பீம்ராவ் அம்பேத்கரின் சமூக-அரசியல் பிரச்சாரம் இந்த திசையில் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருந்தது. பகுஜன் சமாஜ் கட்சி, மகாத்மா ஜோதிபா பூலே, சத்ரபதி ஷாஹுஜி மகாராஜ், நாராயண குரு, பெரியார் போன்ற தாழ்த்தப்பட்ட சமூகங்களின் தலைவர்களின் பங்களிப்பு அருவருப்பான மனுவாதி முறைக்கு எதிரான போராட்டத்தில் மகத்தானதாக இருந்தபோதிலும், பாபா சாகேப் டாக்டர். பீம்ராவின் போராட்டம். , பட்டியலிடப்பட்ட சாதி சமூகத்தில் பிறந்தவர், மற்றும் மன்யவார் கன்ஷி ராம் ஜியின் பிற்பாடு அவர் மிகவும் திறம்பட்டவராகவும் இருந்தார். மனுவாடி சமூக அமைப்பிற்கு எதிராக உற்சாகமான பிரச்சாரத்தை மேற்கொள்வதுடன், இந்த ஒடுக்குமுறை மற்றும் அநீதியான மனுவாடி சமூக அமைப்பின் கீழ் தொடர்ந்து பாதிக்கப்பட்டு, மிதிக்கப்படும் தலித்துகள் மட்டுமின்றி, பிற பிற்படுத்தப்பட்ட குழுக்களைச் சேர்ந்தவர்கள் மத்தியிலும் டாக்டர் அம்பேத்கர் விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்தினார்.

இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தை உருவாக்குவதில் அவர் ஆற்றிய முக்கியப் பங்கின் காரணமாக, இந்தக் குழுக்களுக்குக் கண்ணியம் மற்றும் சுயமரியாதையுடன் வாழ்வதற்கு சட்டப்பூர்வ அடிப்படையில் அரசியலமைப்பில் பல உரிமைகள் வழங்கப்பட்டுள்ளன. ஆனால், அரசுகள் மனுவாதிகள் மற்றும் கட்சிகளின் ஆதிக்கத்தில் இருக்கும் வரை, சமூகத்தில் சுரண்டப்படும் பிரிவினர் முழு சட்ட உரிமைகளைப் பெற முடியாது என்பதை அவர் முழுமையாக உணர்ந்திருந்தார்.

அதனால்தான் டாக்டர் அம்பேத்கர், தனது வாழ்நாளில், "பகுஜன் சமாஜுக்கு" அரசியல் சாசனத்தில் வழங்கப்பட்டுள்ள சட்ட உரிமைகளின் பலன்களை முழுமையாக அனுபவிக்க வேண்டுமானால், ஒற்றுமை மற்றும் சகோதரத்துவத்தின் அடிப்படையில் அனைத்து பகுஜன் குழுக்களையும் ஒன்றிணைத்து, வலுவான அரசியல் தளத்தில் கொண்டு வந்து, "Master Key" என்ற அரசியல் அதிகாரத்தைக் கைப்பற்ற வேண்டும் என்று அறிவுறுத்தினார். இது மத்தியிலும் மாநிலங்களிலும் பகுஜன் அரசாங்கங்களை அமைப்பதற்கான வழிமுறையாக இருக்க வேண்டும். அத்தகைய அரசாங்கங்கள் மட்டுமே "பகுஜன் சமாஜ்" இன் அனைத்து அரசியலமைப்பு மற்றும் சட்ட உரிமைகளைச் செயல்படுத்த முடியும் மற்றும் அதன் மக்கள் "சுயமரியாதை" வாழ்க்கையை நடத்துவதைத் தவிர, வாழ்க்கையின் அனைத்து துறைகளிலும் முன்னேற வாய்ப்புகளை வழங்க முடியும்.

டாக்டர் அம்பேத்கரின் இந்த அவதானிப்பு மற்றும் அறிவுரையை வைத்து, மதிப்பிற்குரிய மான்யவர் கன்ஷி ராம் ஜி ஏப்ரல் 14, 1984 அன்று பகுஜன் சமாஜ் கட்சியை (BSP) நிறுவினார். இருப்பினும், நீரிழிவு நோய் மற்றும் பிற தீவிர நோய்களின் பாதிப்பால், அவரது உடல்நிலை அவரை நீண்ட காலம் சுறுசுறுப்பான அரசியல் வாழ்க்கையை நடத்த அனுமதிக்கவில்லை. டிசம்பர் 15, 2001 அன்று, மான்யவர் கன்ஷி ராம் ஜி, உத்தரபிரதேசத்தின் லக்னோவில் லக்னோவில் கோமதி நதிக்கரையில் உள்ள லக்ஷ்மண் மேளா மைதானத்தில் BSP இன் மாபெரும் பேரணியில் உரையாற்றியபோது, ​​கட்சியின் ஒரே துணைத் தலைவரான குமாரி மாயாவதி ஜியை தனது ஒரே அரசியல் வாரிசாக அறிவித்தார்.

மேலும், செப்டம்பர் 15, 2003 அன்று, மன்யவர் கன்ஷி ராம் ஜியின் உடல்நிலையில் கடுமையான பின்னடைவு ஏற்பட்டது, மேலும் கட்சியின் முழுப் பொறுப்பும் பஹான் (சகோதரி) குமாரி மாயாவதி ஜியின் தோள்களில் விழுந்தது. பின்னர், செப்டம்பர் 18, 2003 அன்று, கட்சி, ஒருமித்த கருத்து மற்றும் அதன் அரசியலமைப்பின் படி, அவரை அதன் தேசியத் தலைவராக்கியது. தேசியக் கட்சியின் தேசியத் தலைவரான குமாரி மாயாவதி ஜி தனது உரையில், “பகுஜன் சமாஜ்” மக்கள் மட்டுமின்றி, உயர் சாதி இந்துக்கள், சிறு, குறு விவசாயிகள், வணிகர்களுக்கு ஆதரவான ஏழைகள் ஆகியோரின் சமூக-பொருளாதார நிலைமைகளை மேம்படுத்துவதற்கு எனது கட்சியான பகுஜன் சமாஜ் கட்சி உறுதி பூண்டுள்ளது என்பதை நாட்டு மக்களுக்குத் தெரியப்படுத்த விரும்புகிறேன். ஆனால் மனுவாதி மனப்பான்மை கொண்டவர்கள், அவர்கள் வாழ்வின் பல்வேறு துறைகளில் இருந்தாலும் கூட, தலித்துகளுக்கு மட்டுமே ஆதரவளிப்பது போலவும், உயர் சாதி இந்துக்கள் மற்றும் சமூகத்தின் பிற பிரிவினரை எதிர்ப்பது போலவும் பிஎஸ்பியின் பிம்பத்தை முன்னிறுத்தும் சதித்திட்டத்தின் கீழ் செயல்படுகிறார்கள். மேலும், பகுஜன் சமாஜ் கட்சிக்கும் தேசிய நலன் சார்ந்த பிரச்சினைகளுக்கும் எந்த தொடர்பும் இல்லை. இருப்பினும், உண்மைகளின் அடிப்படையில், அத்தகைய பேச்சுக்கள் அனைத்தும் பொய்கள், ஆதாரமற்ற மற்றும் உண்மைகள் அற்றவை என்றும், மனுவாதிகளின் நிலைப்பாட்டை அவதூறாகப் பிரச்சாரம் செய்வதைத் தவிர வேறில்லை என்றும் என்னால் உறுதியாகவும் உறுதியாகவும் சொல்ல முடியும். பகுஜன் சமாஜ் கட்சியின் கொள்கைகள், நோக்கங்கள் மற்றும் சித்தாந்தம் தெளிவானது மற்றும் முழு நாடு மற்றும் அதன் பரந்த மக்களின் நலனுடன் இணைந்துள்ளது.

மேலும், நமது கட்சியின் அரசியலமைப்பு மிகத் தெளிவாகக் கூறுகிறது, "கட்சியின் முக்கிய நோக்கம் மற்றும் நோக்கம், உலகளாவிய நீதி, சுதந்திரம், நடைமுறை அடிப்படையில், உச்சக் கொள்கைகளை உணரும் நோக்கில் மாற்றத்தின் புரட்சிகர சமூக மற்றும் பொருளாதார இயக்கமாகச் செயல்பட வேண்டும். சமத்துவம் மற்றும் சகோதரத்துவம் இந்திய அரசியலமைப்பில் கூறப்பட்டுள்ளது. இத்தகைய சமூக அமைப்பு முழுக்க முழுக்க நாடு மற்றும் சமூகத்தின் அனைத்துப் பிரிவினரின் நலனுக்காகவும் உள்ளது. "சமூக மாற்றத்திற்கான" இந்த மிஷனரி பணியில், உயர்சாதி (இந்துக்கள்) மக்கள் தங்கள் மனுவாடி மனநிலையை விட்டுவிட்டு, பகுஜன் சமாஜுடன் கைகோர்த்தால், அனைத்து மரியாதையுடனும் பாசத்துடனும் அவர்களை அரவணைத்துக்கொள்வார்கள். அத்தகையவர்களுக்கு அவர்களின் திறன், அர்ப்பணிப்பு மற்றும் செயல்திறனுக்கு ஏற்ப கட்சி அமைப்பில் பொருத்தமான பதவிகள் வழங்கப்படும், அவர்களுக்கும் பகுஜன் சமாஜைச் சேர்ந்தவர்களுக்கும் இடையே எந்த வேறுபாடும் இருக்காது. மேலும் அவர்கள் நாடாளுமன்ற, சட்டமன்றத் தேர்தல்களில் கட்சி வேட்பாளர்களாக நிறுத்தப்படுவார்கள், எங்கள் அரசாங்கம் அமைந்தால் அவர்களுக்கும் அமைச்சர் பதவி வழங்கப்படும். இவை வெற்றுப் பேச்சுக்கள் அல்ல, ஏனெனில் கடந்த காலங்களில் பிஎஸ்பி, தொடர்ந்து மூன்று அரசாங்கங்களின் போது, ​​இதுபோன்ற வாக்குறுதிகளை எல்லாம் நிறைவேற்றியது. உத்தரபிரதேசத்தில், திருமதி மாயாவதி அரசாங்கம் நான்கு முறை அமைக்கப்பட்டது, மேலும் ஒவ்வொரு சந்தர்ப்பத்திலும், உயர் சாதி மக்கள் அமைச்சர்கள் குழுவில் சேர்க்கப்பட்டனர். அட்வகேட் ஜெனரல் என்ற முக்கியமான பதவிக்கு உயர் சாதியைச் சேர்ந்த ஒருவர் கூட நியமிக்கப்பட்டார். அவர்களுக்கு லோக்சபா மற்றும் சட்டசபைத் தேர்தல்களுக்கான கட்சி டிக்கெட் வழங்கப்பட்டது, மேலும் பாராளுமன்ற மேலவைக்கு அதாவது ராஜ்யசபா மற்றும் மாநில சட்ட கலவைகளுக்கும் பரிந்துரைக்கப்பட்டது.

மேலும், உயர் சாதியினருக்குக் கட்சி அமைப்பில் உயர் பதவிகள் வழங்கப்பட்டுள்ளன. உதாரணமாக, திரு. சதீஷ் சந்திர மிஸ்ரா ராஜ்யசபாவிற்கு பரிந்துரைக்கப்பட்டார் மற்றும் கட்சியின் தேசிய பொதுச் செயலாளராகவும் ஆக்கப்பட்டார். இதே பாணியில், உயர் சாதியினரின் (இந்துக்கள்) மற்ற சாதியினரும் உயர்த்தப்பட்டனர். எனவே, இந்த எல்லா உண்மைகளையும் வைத்துக்கொண்டு, BSP ஒரு குறிப்பிட்ட குழு அல்லது பிரிவினரின் நலனுக்காகச் செயல்படுகிறது என்று கருதுவது நியாயமற்றது மற்றும் தவறானது. ஆம், வாழ்க்கையின் அனைத்துத் துறைகளிலும் மனுவாடி அரசுகளால் புறக்கணிக்கப்பட்ட மற்றும் தூற்றப்பட்ட பிரிவுகளுக்குக் கட்சி முன்னுரிமை அளிக்கிறது. மேலும், நாட்டின் நலன் தொடர்பான அனைத்துப் பிரச்சினைகளுக்கும் பகுஜன் சமாஜ் கட்சி எப்போதும் சாதகமான பங்களிப்பை அளித்து வருகிறது. பகுஜன் சமாஜ் கட்சி எப்போதுமே நாட்டின் நலன் சார்ந்த பிரச்சினைகளில் ஒரு தெளிவான நிலைப்பாட்டை எடுத்துள்ளது மற்றும் தேவை ஏற்படும் போதெல்லாம் நாட்டின் நலன் தொடர்பான பிரச்சினைகளில் ஒருபோதும் சமரசம் செய்து கொள்ளவில்லை.